ฟันปลอม

 

     ฟันปลอม คือ ฟันที่ทำขึ้นโดยทันตแพทย์เพื่อใส่ทดแทนฟันธรรมชาติ โดยช่วยให้คนไข้สามารถยิ้มได้อย่างสวยงาม มั่นใจและเพิ่มประสิทธิภาพในการเคี้ยวอาหาร การใส่ฟันปลอมจะมีให้เลือก 2 ชนิด คือ ฟันปลอมชนิดถอดได้ (Removable Denture) และฟันปลอมชนิดติดแน่น (Fixed Partial Denture/Bridge)

                                                      


ฟันปลอมชนิดถอดได้

     ฟันปลอมชนิดถอดได้จะมีส่วนของตัวฟันที่ทำจากพลาสติก จะมีลักษณะใกล้เคียงฟันธรรมชาติ อาจมีฐานเป็นพลาสติกหรือโลหะก็ได้ ซึ่งฐานนี้จะวางบนสันเหงือกหรือเพดานปาก มีให้เลือกทั้งแบบฟันปลอมบางซี่และฟันปลอมทั้งปาก ข้อดีของฟันปลอมชนิดนี้คือง่ายต่อการถอดออกมาทำความสะอาด และมีขั้นตอนการทำที่ไม่ซับซ้อนจึงมีค่าใช้จ่ายไม่แพง ส่วนข้อเสียคือไม่สวยงามและอาจไม่ค่อยสะดวกสบายนักเวลาเคี้ยวอาหารหรือพูด

การดูแล

     ถอดฟันปลอมออกมาทำความสะอาดทุกครั้งหลังรับประทานอาหาร โดยใช้แปรงสีฟันแปรงทำความสะอาดฟันทุกซี่บนฟันปลอมรวมทั้งฐานฟันปลอม จะใช้ร่วมกับยาสีฟันหรือสบู่ก็ได้แล้วล้างออกให้สะอาด ไม่ควรใส่ฟันปลอมไว้ตลอดเวลา ควรถอดทำความสะอาดและแช่น้ำเปล่าทิ้งไว้เวลานอน เพื่อลดแรงกดทับของฐานฟันปลอมต่อเนื้อเยื่อในช่องปาก การใส่ฟันปลอมชนิดถอดได้ไว้ในปากตลอดเวลาอาจก่อให้เกิดกลิ่นปาก การระคายเคือง อักเสบ หรืออาจก่อให้เกิดเนื้องอกชนิดไม่ร้ายแรงในบริเวณขอบหรือใต้ฐานฟันปลอมได้

                                             

 

ฟันปลอมชนิดติดแน่น

     ฟันปลอมชนิดติดแน่นนี้ ตัวฟันจะทำจากพลาสติกหรือพอร์ซเลน ซึ่งปัจจุบันพอร์ซเลนจะได้รับความนิยมมากกว่า เพราะมีความคงทนสูง การใส่ฟันปลอมแบบติดแน่นนี้จะมีข้อจำกัดหลายอย่างโดยต้องพิจารณาฟันซี่ข้างเคียงและอวัยวะปริทันต์ที่อยู่โดยรอบว่ามีความพร้อมในการทำหรือไม่ เพราะฟันข้างเคียงเปรียบเสมือนเสายึดเพื่อให้ฟันปลอมติดแน่นอยู่กับที่ ฟันปลอมชนิดนี้จึงไม่ต้องมีฐานวางบนเหงือก และไม่สามารถใส่ฟันทั้งปากได้ การใส่ฟันปลอมชนิดติดแน่นนี้ คนไข้ต้องไปพบทันตแพทย์หลายครั้งเพื่อกรอแต่งฟันข้างเคียงและทำครอบฟัน ค่าใช้จ่ายในการทำก็จะสูงกว่าฟันปลอมแบบถอดได้มาก ข้อดีของฟันปลอมติดแน่นคือการใส่เฉพาะซี่ฟันจึงไม่ก่อให้เกิดความรำคาญ

                                             

การดูแล

     ฟันปลอมแบบติดแน่นถือได้ว่ามีความสะดวกสบายในการสวมใส่มากที่สุด เพราะไม่ต้องถอดออกมาทำความสะอาด การดูแลก็เหมือนกับการดูแลฟันจริง โดยทำความสะอาดด้วยการแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟัน ส่วนในรายที่ใส่ฟันปลอมแบบติดแน่นเป็นจำนวนหลายซี่ติดๆ กัน ต้องใช้เครื่องมือทำความสะอาดเฉพาะเพื่อทำความสะอาดบริเวณใต้ฟันครอบและฐานของฟันครอบ 

     นอกจากนี้ ผู้ที่ใส่ฟันปลอมไม่ว่าจะเป็นชนิดใดควรไปพบทันตแพทย์อย่างสม่ำเสมอเพื่อตรวจเช็คความเรียบร้อย